Dàn ý phân tích cảnh Huấn Cao cho chữ quản ngục cuối truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân

Dàn ý phân tích cảnh Huấn Cao cho chữ quản ngục cuối truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
5 (100%) 480 votes

Dàn ý phân tích cảnh Huấn Cao cho chữ quản ngục cuối truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân

I. Mở bài.

Loading...

– Có thể nói chủ đề của truyện ngắn Chữ người tử tù và vẻ đẹp của nhân vật Huấn Cao đã dược bộc lộ sáng ngời trong cảnh Huấn Cao cho chữ viên quản ngục. Đây không đơn thuần là cảnh cho chữ, mà “đây là sự chiến thắng của ánh sáng đối với bóng tối, của cái đẹp, cái cao thượng đối với sự phàm tục, sự nhơ bẩn, của tinh thần bất khuất trước thái độ cam chịu nô lệ”.

– Phân tích cảnh Huấn Cao cho chữ để chứng minh.

II. Thân bài

A. SỰ CHIẾN THẮNG CỦA ÁNH SÁNG ĐỐI VỚI BÓNG TỐI

1. Chính Nguyễn Tuân đã viết trong truyện, cảnh cho chữ là một cảnh tượng xưa này chưa từng có. Vì sao vậy? Bình thường sẽ không có cảnh cho chữ đẹp đẽ và trang nghiêm trong chốn tù ngục tăm tối và nhơ bẩn này. Nhưng ở đây lại có, vì ở đây có sự chiến thắng của thiện lương con người. Nhà văn. với nghệ thuật đặc tả tài tình, với thủ pháp đối lập sắc sảo, đã dựng lên những cảnh tượng đối lập để nổi bật ý nghĩa sâu xa và thâm thúy của sự chiến thắng đó.

2. Cảnh cho chữ diễn ra vào lúc đêm khuya trong nhà ngục. Nhà ngục vốn đã tối tăm lại vào lúc đêm khuya khoắt, càng dày đặc bóng tối. Nhưng trong một không khí khói tỏa như đám cháy nhà, ánh sáng đỏ rực của một bó đuốc tẩm dầu rọi lên ba cai dầu người dang chăm chú trôn một tấm lụa bạch còn nguyên vẹn lần hồ (…/. Lửa đóm cháy rừng rực, lửa rụng xuống nền đất ẩm phong giam, tàn lửa tắt nghe xèo xèo. Không phải ngẫu nhiên mà Nguyễn Tuân đã miêu tả đến hai lần cái ánh sáng đỏ rực, cái lửa đóm cháy rừng rực đã xua tan và đẩy lùi cái bóng tối dày đặc trong phòng giam. Nhấn mạnh đến cái ánh sáng của bó đuốc tấm dầu ấy là dụng ý nghệ thuật của nhà văn.

Loading...

3. Ở đây, không chỉ là sự đối lập của ánh sáng và bóng tối theo ý nghĩa sâu sắc màu vật lí, mà sâu xa hơn và khái quát hơn, đây là sự đối lập mang ý nghĩa nhân sinh cua con người: ánh sáng cua lương tri, thiên lương và bóng tối của tàn bạo, độc ác. Ánh sáng của thiên lương đã xua tan và đẩy lùi bóng tối tàn bạo chính tại nơi ngục này. Ánh sáng ấy đã khai tâm, đã cam hóa con người lầm đường trở về cuộc sống lương thiện.

B. SỰ CHIẾN THẮNG CỦA CÁI ĐẸP, CÁI CAO THƯỢNG ĐỐI VỚI SỰ PHÀM TỤC, SỰ NHƠ BẨN

1. Cái phàm tục, sự nhơ bẩn ở đây được biểu thị rất rõ trong cảnh một buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, tường đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián. Còn cái đẹp, cái cao thượng lại được nói đến sâu sắc trong hai chi tiết mang ý nghĩa tượng trưng: màu trắng tinh của phiến lụa ông và mùi thơm từ chậu mực bốc lên – đều dường như không thể có trong chốn tù ngục. Màu trắng của phiến lụa tượng trưng cho sự tinh khiết, còn mùi thơm của thoi mực là hương thơm của tình người, tình đời.

2. Sự đối lập nói trên đã nêu bật sự chiến thắng của cái đẹp, cái cao thượng đối với sự phàm tục, sự nhơ bẩn. Tâm hồn Huấn Cao khoáng đạt đến chừng nào khi ông nói về mùi thơm của mực: “Thoi mực, thấy mua ở đâu tốt và thơm quá. Thầy có thấy mùi thơm ở chậu mực bốc lên không?”… Thế là không có nhà ngục nào tồn tại nữa, chẳng còn bóng tối, cũng chẳng còn mạng nhện, phân chuột, phân gián nữa. Chỉ còn lại mùi thơm tho của mực, màu tinh khiết của lụa – nó là sự thơm tho và tinh khiết của thiên lương con người.

C. SỰ CHIẾN THẮNG CỦA TINH THẦN BẤT KHUẤT TRƯỚC THÁI ĐỘ CAM CHỊU NÔ LỆ

1. Đây là sự phối hợp giữa con người trong cảnh cho chữ và ở đây, ta thấy có sự thay bậc đổi ngôi. Người tù lại như người làm chủ (đường hoàng, hiên ngang, ung dung, thanh thản), còn bọn quản lí nhà ngục lại khúm núm, sợ hãi và xúc động trước những lời khuyên dạy của tù nhân (viên quan ngục khúm núm cất những đồng tiền kèm đánh dấu ô chữ, thầy thơ lại run run bưng chậu mực).

2. Sự chiến thắng của tinh thần bất khuất trước thái độ cam chịu nô lệ đã được khắc họa đậm nét trong cảnh cho chữ và những người trong cảnh ấy. Không còn là cảnh cho chữ bình thường mà là một cảnh thọ giáo thiêng liêng giữa người cho chữ và người nhận chữ. Lời khuyên dạy đĩnh đạc của Huấn Cao có khác gì một chúc thư về lẽ sống trước khi ông đi vào cõi bất tư. Lời khuvên đầy tình người ấy có sức mạnh cảm hóa một tâm hồn bấy lâu vẫn cam chịu nô lệ, một con người lầm đường trở về với cuộc sống lương thiện. Câu nói nghẹn ngào trong nước mắt của viên quan ngục đã nêu bật sự chiến thắng của cái đẹp, cái thiện, của thiên lương con người: “Kẻ mê muội này xin bái lĩnh”.

III. Kết luận

– Tóm tắt lại nhưng sự chiến thắng trong cảnh cho chữ đã phân tích trên.

– Ý nghĩa nhân văn và giá trị nhân đạo sâu sắc của sự chiến thắng đó.