Phân tích vẻ đẹp bi tráng của người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng

Phân tích vẻ đẹp bi tráng của người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
Đánh giá bài viết

Phân tích vẻ đẹp bi tráng của người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng

Hướng dẫn

Loading...

Đề bài: Anh chị hãy phân tích vẻ đẹp bi tráng của người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng.

Mở bài: Giới thiệu về vẻ đẹp bi tráng của người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng

Trong cuộc khánh chiến cứu nước ( 1945 – 1954) của dân tộc, những người lính có vị trí rất quan trọng. Vì vậy, họ không chỉ là biểu tượng đẹp đẽ cho con người Việt Nam mà trở thành hình tượng nghệ thuật trung tâm, đặc sắc trong nhiều tác phẩm. Một trong những bài thơ độc đáo và được đánh giá là đã dựng nên một tượng đài mới về người lính cụ Hồ chính là Tây Tiến của Quang Dũng.

Thân bài: Phân tích vẻ đẹp bi tráng của người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng

Để nói hết lên vẻ đẹp bi tráng của người lính trong chiến tranh, nhà thơ Quang Dũng đã sử dụng bút pháp nghệ thuật lãng mạn. Bút pháp này có khuynh hướng tô đậm những cái đặc biệt, cái khác thường và sử dụng thu pháp đối lập nhằm tác động mạnh mẽ vào cảm quan, gây ấn tượng mạnh sâu sắc cho người đọc. Vì vậy, đọc bài thơ Tây Tiến ấn tượng mãnh mẽ nhất về người lính Tây Tiến chính là phẩm chất cam trường, quả cảm nhưng cũng rất lãng mạn, nên thơ. Hai phẩm chất này đan cài hòa quyện vào nào tạo nên một tượng đài về anh lính cụ Hồ của tầng lớp tri thức, tiểu tư sản.

Trước hết để nói về vẻ đẹp bi tráng của người lính, Quang Dũng đã dựng nên một khung cảnh thiên nhiên khốc liệt đầy gian nan, thử thách. Đấy chính là nơi những người linh Tây Tiến từng đi qua, đã từng chiến sống và chiến đấu. Trong con mắt đầy cảm hứng lãng mạn và giàu trí tưởn trượng của người lính, những cảnh vật ấy lại càng trơ nên hùng hãn, dữ tợn. Tất cả đều như muốn án ngữ, đe dọa, vồ chụp lấy con người.

“Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi

Mường lát hoa về trong đêm hơi

Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm

Heo hút cồn mây súng ngửi trời



Chiều chiều oai linh thác gầm thét

Đêm đêm mường hịch cọp trêu người”

Thực ra, đứng trước thiên nhiêu dữ dội con người không hề sợ hãi mà con làm tôn lên vẻ kỳ vĩ, khỏe đẹp của con người.Bằng việc sử dụng thiên nhiên làm nên cho sự xuất hiện của người lính Tây Tiến. Bởi lẽ trên cái đỉnh núi cheo leo hiểm trở kia chúng ta vẫn thấy dáng vẻ sừng sững, ngang tàn đầy tình sáng tạo của nhà thơ. Từ độ cao, độ sâu ngàn mét kia tầm mắt người lình vân thâu tóm vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, của những bản làng trong cơn mưa rừng: “Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”.

Loading...

Tuy nhiên vẻ đẹp bi tráng của người lính thẻ hiện rõ nhất qua đoạn thơ:

Tây tiến đoàn binh không mọc tóc

Quân xanh màu lá dữ oai hùm

Mắt trừng gửi mộng qua biên giới

Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm

Rải rác biên cương mồ viễn xứ

Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

áo bào thay chiếu, anh về đất

Sông Mã gầm lên khúc độc hành”

Một đoàn quân với hình hài thật kỳ dị “không có tóc” nước da “xanh tàu lá”. Một hình ảnh trần trụi và khốc liệt về người lính ngày ấy. Họ phải sống chiến đấu nơi nước độc rừng thiêng, sốt rét liêng miền, thiếu ăn, thiếu thuốc men phương tiện. Điều này đã tàn phá sức khỏe của họ, mái tóc đã rụng trọc, nước da thì xanh xao nhưng lấy cái “bi” để toát lên cái “tráng” mới là dụng ý thật sự của nhà thơ. Bởi trong dáng vẻ kỳ dị xanh xao đó họ vẫn toát lên cái bừng bừng khí thế “dữ oai hùm” của đoàn binh. Cách miêu tả mang tính tương phản giữa ngoại hình và nội tâm đã làm toát lên vẻ đẹp tinh thần của người lính năm xưa.

Nhưng họ sống anh hùng thì chết cũng thật anh hùng. Trong bài thơ, nhiều lần Quang Dũng đã nói về cái chết, những âm hưởng bài thơ không hề có cảm giác bi lụy mà vẫn mạnh mẽ hào hùng vẫn truyền đến tay người đọc cái tinh thần quả cảm của lớp người ra trận ngày ấy. Bời họ những người lính chỉ “gục bên súng mũ, bỏ quên đời” sự ra đi của họ thật nhẹ nhàng. Đó là tư thế không chịu lùi bước không chịu khuất phục và cái chết của họ giống như đi vào một giấc ngủ “bỏ quên đời” rất thanh thản nhẹ nhàng.

Đúng vậy, dấn thân vào nguy hiểm họ biết rõ sự gian khổ và ác liệt. Vì thế những “nấm mồ viễn xứ” nằm rải rác biên cương có thể ghê sợ và ớn lạnh nhưng với những người lính Tây Tiến không là gì cả. “chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh” đây chính là lời thề, quan niệm sống, phương châm sống của các những người lính – những người có trách nhiệm công dân đối với Tổ Quốc. Để rồi khi các anh ngã xuống bộ quân phục của các anh hóa thành những chiếc “áo bào” để đưa các anh về với đất mẹ quê hương. Nói về sự bi thương nhưng bằng hàng loạt các từ hán việt như “áo bào” “ độc hành” đã gợi nên nét cổ kính trang trọng những không quá xa cách. Chữ “về” đã là nhịp cầu nối tiếp để các anh nằm vào lòng mẹ tổ quốc thân yêu. Và dòng sông Mã gắn với vui buồn của các anh đã “gầm lên khúc độc hành”. Chỉ bằng âm thanh “gầm” ấy Quang Dũng đã truyền được vào câu thơ tất cả nỗi đau đớn, bi tráng của người chiến sỹ.

Kết bài: Bài văn phân tích vẻ đẹp bi tráng của người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng

Có thể nói bằng tâm hồn thơ phong phú, giàu tài năng, sáng tạo Quang Dũng đã rất thành công trong việc khắc họa vẻ đẹp bi tráng của người lính thời kỳ đầu kháng chiến chống Pháp. Những người lính thủ đổ – những con người mà tinh thần quả cảm, ý chí quyết tâm chiến đấu, chiến thắng tifh cảm cách mạng trong sánh đến này vân là bài học nhân sinh cần thiết cho chúng ta. Bài thơ Tây Tiến đã khắc họa rõ nét hình tượng người lính như một tượng đài bất tử về người lính vô danh một thời đánh giặc không thể nào quên.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Phân tích vẻ đẹp bi tráng của người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng.

Anh chị hãy phân tích vẻ đẹp bi tráng của người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng.

Pha tich ve dep bi trang cua nguoi linh trong bai tho Tay Tien cua Quang Dung

Cảm nhậnvẻ đẹp bi tráng của người lính trong bài thơ Tây Tiến

Theo Vanmauphothong.com